Trang chủ Tin tức Mất sạch 28.000 cổ phiếu vì trò ma mãnh của nhân viên môi giới

Mất sạch 28.000 cổ phiếu vì trò ma mãnh của nhân viên môi giới

Trong tờ khai lưu ký cổ phiếu của chủ nhà, Hạnh tự điền số điện thoại, địa chỉ email để sau đó kiểm soát việc giao dịch trực tuyến, chiếm đoạt gần 28.000 cổ phiếu của bà này.

Theo bản án sơ thẩm ngày 21/11 của TAND Hà Nội, Hoàng Hồng Hạnh (34 tuổi) khi làm nhân viên môi giới Công ty Cổ phần chứng khoán Tân Việt có thuê nhà của bà Ninh ở quận Ba Đình. Quá trình sống, anh ta biết gia chủ có gần 28.000 cổ phiếu đang lưu ký ở một công ty chứng khoán.

hanh-JPG-1462-1416552146

Hạnh bị dẫn giải ra xe thùng sau phiên toà sơ thẩm.

Nảy sinh ý định chiếm đoạt số cổ phiếu này, Hạnh mời bà Ninh chuyển lưu ký vào công ty mình và được đồng ý. Khi làm thủ tục, mục ghi trên mẫu các giấy tờ như tên tuổi, địa chỉ… đều do Hạnh điền giúp; còn thông tin email, điện thoại, tài khoản tiền nói sẽ tự ghi sau.

Tháng 3/2012, bà Ninh mở tài khoản tại ngân hàng, đăng ký dịch vụ Internet banking. Tại hợp đồng này, Hạnh điền thông tin như trên, đồng thời anh ta điền thêm số điện thoại của người thân mình. Sau đó mật khẩu giao dịch và truy cập vào tài khoản chứng khoán được gửi đến địa chỉ email mà Hạnh ghi trước đó. Ngân hàng cũng gửi mã xác thực giao dịch trực tuyến vào số điện thoại do Hạnh ghi.

Một tháng sau, bà Ninh gửi toàn bộ cổ phiếu sang công ty của Hạnh. Theo cáo buộc do có mã pin, mã xác thực giao dịch trực tuyến và mật khẩu truy cập nên từ ngày 29/5/2013 đến ngày 21/8/2013, anh ta nhiều lần mua bán trái phép cổ phiếu và rút, chuyển tiền của bà Ninh vào tài khoản của mình.

Khi được ngân hàng thông báo chỉ còn 11 cổ phiếu, bà Ninh mới tá hoả. Toàn bộ số cổ phiếu và cổ tức trị giá hơn 280 triệu đồng đã bị Hạnh chiếm đoạt. Thời điểm đó, công ty của Hạnh đã phải đứng ra trả toàn bộ số tài sản nhân viên chiếm đoạt cho bà Ninh.

Cơ quan chức năng xác định, Hạnh còn truy cập trái phép vào tài khoản của ông Đình, một khách hàng do anh ta hướng dẫn chuyển cổ phiếu lưu ký tại công ty mình cũng với thủ đoạn trên.

Theo quy kết, Hạnh đăng ký một tài khoản ngân hàng đứng tên ông Đình để rút tiền. Khi có ý định truy cập trái phép vào tài khoản, Hạnh tắt chức năng thông báo mỗi lần rút tiền bằng tin nhắn để bị hại không phát hiện ra tài khoản bị xâm phạm. Tòa xác định Hạnh đã chiếm đoạt 220 triệu đồng của ông Đình.

Trước khi bị xét xử, gia đình đã trả số tiền do Hạnh chiếm đoạt cho Công ty chứng khoán Tân Việt. Tòa tuyên phạt Hạnh án 7 năm tù về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng Internet… để chiếm đoạt tài sản.

* Tên bị hại đã thay đổi

Việt Dũng

Liên hệ Luật Sư Trí Hùng Liên hệ hỗ trợ qua Zalo
0912060765