Trang chủ Tin tức Chồng được nghỉ tối đa 14 ngày khi vợ sinh con từ 1/1/2016

Chồng được nghỉ tối đa 14 ngày khi vợ sinh con từ 1/1/2016

Theo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, sẽ có nhiều quy định mới về chế độ thai sản, Theo đó, tại Điều 34, Mục 2, Chương III quy định, lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con sẽ được nghỉ thai sản từ 5 đến 14 ngày.

Cụ thể, khi người vợ sinh thường thì người cha sẽ được nghỉ 5 ngày làm việc.

Nếu vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi, người cha sẽ được nghỉ 7 ngày làm việc.

Trong trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc.

Trong trường hợp vợ sinh đôi thì người chồng được nghỉ 10 ngày,sinh 3 trở lên thì cứ thêm mỗi con thì người chồng được nghỉ thêm 3 ngày làm việc , nếu vợ sinh đôi mà phải phẫu thuật thì người cha được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Trường hợp gia đình chỉ có cha tham gia BHXH, khi vợ sinh con sẽ được trợ cấp một lần bằng hai tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con. Các trường hợp mang thai hộ hoặc nhờ mang thai hộ đều được hưởng chế độ thai sản như bình thường.

Ngoài ra, luật sửa đổi còn bổ sung chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo để phù hợp với Luật hôn nhân và gia đình từ ngày 1/1/2015 cho phép lao động nữ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Về chế độ được hưởng khi sinh con, đối với trường hợp gia đình chỉ có cha tham gia BHXH, khi vợ sinh con sẽ được trợ cấp một lần bằng hai tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con. Các trường hợp mang thai hộ hoặc nhờ mang thai hộ đều được hưởng chế độ thai sản như bình thường.

Về chế độ thai sản cũng đã bổ sung quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với trường hợp lao động nữ khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai. Trong trường hợp này, lao động nữ chỉ cần đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, thay vì 6 tháng như trước đây.

Chồng được nghỉ tối đa 14 ngày khi vợ sinh con từ 1/1/2016

Chồng được nghỉ tối đa 14 ngày khi vợ sinh con từ 1/1/2016

Thai sản cho người mang thai hộ

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 sửa đổi, chế độ cho thai sản cho người mang thai hộ sẽ bắt đầu được quy định, trong đó người mang thai hộ được hưởng chế độ thai sản về khám thai, sẩy thai, nạo hút, thai chết lưu, chế độ sinh con… từ thời điểm mang thai cho đến thời điểm giao đứa trẻ cho người mẹ nhờ mang thai hộ nhưng không vượt quá 6 tháng.

Trong trường hợp kể từ ngày sinh đến thời điểm giao đứa trẻ mà thời gian hưởng chế độ thai sản chưa đủ 60 ngày thì người mang thai hộ vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi đủ 60 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Người mẹ nhờ mang thai hộ cũng được hưởng chế độ thai sản từ thời điểm nhận con cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

Để cập nhật thêm thông tin chi tiết hoặc quý khách muốn tìm hiểu rõ hơn về chế độ thai sản thì có thể liên hệ trực tiếp tơi đường dây nóng của công ty: 0912-060-765 hoặc 0934-169-975 để được luật sư tư vấn miễn phí!

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Liên hệ Luật Sư Trí Hùng Liên hệ hỗ trợ qua Zalo
0912060765
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x